Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật

Trong quá trình hoạt động vì nhiều lý do mà doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật. Vậy pháp luật quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục thông báo thay đổi người đại diện pháp luật công ty như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết sau của LEGALAM để được giải đáp chi tiết.

Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật chi tiết nhất

1. HỒ SƠ THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

Hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao căn cước công dân/ hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật mới;
  • Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Kèm theo Thông báo, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ còn có một trong các tài liệu sau:
    • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
    • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
    • Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật kèm theo thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật; Hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật.

2. QUY TRÌNH, THỦ TỤC THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

Quy trình 03 bước đơn giản để làm thủ tục chuyển đổi người đại diện theo pháp luật:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp soạn bộ hồ sơ đầy đủ như trên nộp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Hiện nay, hồ sơ chủ yếu được nộp online qua 02 cách thức:

  • Nộp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh
  • Nộp bằng chữ ký số

Bước 2: Nhận thông báo xác nhận hợp lệ

Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo ghi rõ yêu cầu bổ sung sửa đổi.
  • Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu và nộp lại hồ sơ.

Lưu ý: Thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là 60 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Sau thời hạn trên, nếu không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi nhận được thông báo hợp lệ, nhận kết quả qua 02 con đường:

  • Nhận trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh
  • Qua đường bưu điện

Lệ phí nhà nước: 100.000 đồng/hồ sơ

3. LƯU Ý KHI LÀM THỦ TỤC THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

3.1 Lưu ý khi làm thủ tục chuyển đổi người đại diện theo pháp luật

Trong quá trình thực hiện thủ tục chuyển đổi người đại diện theo quy định của pháp luật, nếu trên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa cung cấp thông tin số điện thoại, hoặc chưa cập nhật thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hoặc chưa phân loại mã ngành theo hệ thống mã ngành kinh tế quốc dân, doanh nghiệp cần bổ sung thông tin này để tiến hành thủ tục thay đổi người đại diện theo quy định của pháp luật.

Người ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật có thể là một trong các cá nhân sau đây:

  • Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với loại hình công ty tương ứng;
  • Trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên/Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo quy định của pháp luật, người ký thông báo phải là Chủ tịch Hội đồng thành viên/Chủ tịch Hội đồng quản trị mới được bầu.

3.2 Lưu ý sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty

Sau khi thay đổi người đứng tên giấy phép kinh doanh, công ty phải thực hiện các thủ tục sau đây:

  • Cập nhật thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật.
  • Nếu người đại diện pháp luật cũ là trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện, hoặc địa điểm kinh doanh và muốn thay đổi, công ty phải thực hiện thủ tục tương ứng.
  • Thông báo cho khách hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm và các cơ quan liên quan khác về việc thay đổi người đại diện theo quy định của pháp luật.
  • Đối với các công ty có giấy phép kinh doanh như giấy phép kinh doanh lữ hành, giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép phòng cháy chữa cháy, giấy phép an ninh trật tự, phải thực hiện thủ tục cập nhật thông tin đại diện trên các giấy phép này.
  • Lưu ý rằng khi thay đổi người đại diện theo quy định của pháp luật có thể liên quan đến việc chuyển nhượng vốn, công ty cần chú ý đến thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng và nộp thuế thu nhập (nếu có thu nhập chịu thuế phát sinh).

4. MỘT SỐ QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

1. Điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật của công ty

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
  • Không bị treo mã số thuế trên dữ liệu quản lý thuế và quản lý doanh nghiệp;
  • Người đại diện không nhất thiết phải là người góp vốn tại Công ty.
  • Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

2. Các chức danh của người đại diện pháp luật trong công ty

Người đại diện theo pháp luật có thể nắm giữ các chức danh sau:

  • Giám đốc công ty;
  • Tổng Giám đốc công ty;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị – đối với công ty cổ phần;
  • Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – Đối với công ty cổ phần;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc/Giám đốc – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Chủ tịch Hội đồng thành viên – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên;
  • Chủ tịch công ty – đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
  • Hoặc các chức danh khác theo quy định tại Điều lệ công ty hoặc quy định pháp luật.

2. Số lượng người đại diện theo pháp luật của công ty

  • Theo quy định, công ty cổ phần và công ty TNHH có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật
  • Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

5. DỊCH VỤ THAY ĐỔI NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

Để tiết kiệm thời gian và chi phí, mời bạn tham khảo dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật của LEGALAM. Bạn sẽ nhận được:

  • Tư vấn pháp luật miễn phí các vấn đề pháp lý liên quan
  • Tư vấn phương án pháp lý tối ưu nhất về hiệu quả và chi phí
  • Thay mặt Khách hàng soạn thảo và nộp hồ sơ, làm việc với cơ quan nhà nước
  • Theo dõi và nhận kết quả giao tận nơi
  • Tư vấn pháp luật miễn phí sau dịch vụ

Tham khảo: Bảng giá dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh

6. MỐT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Công ty có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật không?

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

2. Thay đổi người đại diện theo pháp luật có phải thông báo với Cơ quan thuế không?

Nếu doanh nghiệp thay đổi về người đại diện theo pháp luật thì phải thông báo tới cơ quan thuế quản lý trong thời gian là 10 ngày bằng văn bản.

3. Đại diện theo pháp luật có bắt buộc phải là thành viên góp vốn không?

Không. Người đại diện theo pháp luật của công ty có thể được thué ngoài và làm việc theo Hợp đồng lao động.

4. Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật gồm những gì?

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao căn cước công dân/ hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật mới;
  • Giấy giới thiệu hoặc ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Kèm theo Thông báo, tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ còn có một trong các tài liệu sau:
    • Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
    • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
    • Nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật kèm theo thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật; Hoặc Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi chức danh đại diện theo pháp luật.

5. Phí thay đổi người đại diện theo pháp luật là bao nhiêu?

Chi phí trọn gói khi sử dụng dịch vụ thay đổi người đại diện theo pháp luật tại LEGALAM là 1.000.000

Bạn cần hỗ trợ!

Nếu bạn cần hỗ trợ về pháp lý, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ với bạn ngay trong ngày làm việc. Nếu cần gấp hãy gọi ngay cho chúng tôi!

Gọi : 0936 061 359

[email protected] T2 – T6 09:00-17:00

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
0936 061 359

TƯ VẤN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
0936 061 359

TƯ VẤN GIẤY PHÉP CON
0936 061 359

TƯ VẤN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
0936 061 359