Điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh Công ty cổ phần theo quy định mới nhất. Những lưu ý trước và sau khi thành lập chi nhánh Công ty cổ phần.
1. Hồ sơ thành lập chi nhánh Công ty cổ phần
Căn cứ khoản 1 Điều 31 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần bao gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại Phụ lục II-7 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT): Người đại diện theo pháp luật ký;
- Bản sao Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty cổ phần: Ký tên vào vị trí ghi tên, đóng dấu vào vị trí ký tên, không đóng dấu giáp lai);
- Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (nếu có).
2. Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Soạn thảo bộ hồ sơ đầy đủ như trên và có đủ chữ ký theo quy định pháp luật
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ online trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng 1 trong 2 hình thức sau:
- Nộp bằng chữ ký số
- Nộp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh
Lưu ý: Hiện nay, tất cả hồ sơ đăng ký kinh doanh đều được tiến hành nộp online.
Bước 3: Xem xét hồ sơ
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, Phòng đăng ký kinh doanh xem xét hồ sơ và ra kết quả:
- Hồ sơ hợp lệ: cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Văn phòng đại diện
- Hồ sơ không hợp lệ: ra thông báo sửa đổi bổ sung ghi rõ lý do.
Bước 4: Nhận kết quả
Sau khi có kết quả, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sẽ được gửi chuyển phát qua bưu điện về cho doanh nghiệp.
Nơi nộp hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh nơi đăng ký hoạt động chi nhánh.
Lệ phí: 100.000 đồng.
3. Các thủ tục cần làm sau khi có GPKD chi nhánh
Khắc dấu
Đây là thủ tục không bắt buộc. Doanh nghiệp tự quyết định chi nhánh có sử dụng con dấu riêng hay không tùy thuộc vào nhu cầu hoạt động.
Treo biển
Tương tự như công ty, Chi nhánh cũng phải treo biển hiệu tại địa điểm đăng ký chi nhánh. Biển hiệu chi nhánh phải bao gồm các thông tin sau: tên chi nhánh, địa chỉ, tên công ty chủ quản.
Mở tài khoản ngân hàng
Chi nhánh mở tài khoản ngân hàng để thực hiện:
- Các giao dịch trong hoạt động kinh doanh với đối tác, khách hàng
- Nộp thuế điện tử
Mua chữ ký số và đăng ký nộp thuế điện tử
Kê khai và nộp lệ phí môn bài
- Nếu chi nhánh thành lập cùng tỉnh với công ty mẹ thì công ty sẽ thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài thay chi nhánh;
- Nếu chi nhánh thành lập khác tỉnh với công ty mẹ thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.
- Mức lệ phí môn bài mà chi nhánh phải nộp là 1.000.000 đồng/năm.
- Thời hạn chậm nhất để chi nhánh kê khai và nộp lệ phí môn bài là ngày 30/01 của năm sau năm chi nhánh thành lập.
Lưu ý: Nếu chi nhánh thành lập trong thời gian được miễn lệ phí môn bài của doanh nghiệp thì chi nhánh cũng được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu tiên.
Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
Tùy chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay độc lập cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi chi nhánh mà việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khác nhau.
➤ Đối với chi nhánh hạch toán độc lập thì bắt buộc phải mua và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử riêng với hóa đơn của công ty mẹ.
➤ Đối với chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì không cần phải mua hóa đơn điện tử riêng, có thể sử dụng chung hóa đơn với công ty mẹ.
4. Điều kiện thành lập chi nhánh Công ty cổ phần
4.1 Phải có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty. Vì vậy, điều kiện tiên quyết để thành lập chi nhánh công ty cổ phần là đã đăng ký thành lập doanh nghiệp.
4.2 Đặt tên chi nhánh công ty
Tương tự như thủ tục thành lập công ty, tên chi nhánh công ty cần tuân thủ một số quy tắc theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp:
1. Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
2. Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
4.3 Địa chỉ đăng ký hoạt động chi nhánh
Địa chỉ đăng ký hoạt động Chi nhánh phải tuân thủ một số quy định của pháp luật:
- Địa chỉ phải chính xác và có đủ các thông tin như: số nhà, đường, thôn/xóm/xã/phường; quận/huyện; tỉnh/thành phố.
- Không được đăng ký địa điểm tại chung cư hay nhà tập thể có chức năng để ở.
4.4 Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Chi nhánh chỉ được phép đăng ký kinh doanh những ngành nghề mà công ty mẹ đã đăng ký.
5. Dịch vụ thành lập chi nhánh Công ty cổ phần
Để tiết kiệm thời gian và chi phí, mời bạn tham khảo dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Công ty Luật LEGALAM. Bạn sẽ nhận được:
- Tư vấn pháp luật miễn phí các vấn đề pháp lý liên quan
- Tư vấn phương án pháp lý tối ưu nhất về hiệu quả và chi phí
- Giảm thiểu mọi rủi ro pháp lý có thể xảy ra
- Thay mặt Khách hàng soạn thảo và nộp hồ sơ
- Theo dõi và nhận kết quả giao tận nơi
- Tư vấn pháp luật miễn phí sau dịch vụ
6. Một số câu hỏi thường gặp
6.1 Công ty cổ phần có thể mở nhiều chi nhánh không?
Có. Công ty cổ phần có thể mở nhiều chi nhánh tại nhiều địa điểm khác nhau mà không bị giới hạn số lượng.
6.2 Chi nhánh Công ty cổ phần phải nộp những loại thuế nào?
- Lệ phí môn bài
- Thuế giá trị gia tăng
- Thuế thu nhập doanh nghiệp
6.3 Hồ sơ thành lập chi nhánh Công ty cổ phần?
- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (theo mẫu tại Phụ lục II-7 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT): Người đại diện theo pháp luật ký;
- Bản sao Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh công ty cổ phần: Ký tên vào vị trí ghi tên, đóng dấu vào vị trí ký tên, không đóng dấu giáp lai);
- Bản sao chứng thực Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ (nếu có).
6.4 Chi nhánh Công ty cổ phần hạch toán thuế như thế nào?
Có 2 phương pháp hạch toán thuế:
- Hạch toán phụ thuộc
- Hạch toán độc lập
Cố vấn chuyên môn: Luật sư Nguyễn Hoàng