Thủ tục bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể

Điều kiện, hồ sơ, thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể theo quy định mới nhất? Những lưu ý cần biết khi bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của LEGALAM.

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể
Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể

1. ĐIỀU KIỆN BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ HỘ KINH DOANH CÁ THỂ

Hộ kinh doanh được phép đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng phải đáp ứng được một số điều kiện cơ bản sau:

  • Các ngành, nghề kinh doanh muốn bổ sung không thuộc danh sách bị cấm kinh doanh;
  • Đối với các ngành nghề kinh doanh yêu cầu chứng chỉ hành nghề, khi nộp đơn đăng ký, Hộ kinh doanh phải cung cấp bản sao chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc đại diện của hộ kinh doanh.
  • Với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Hộ kinh doanh cần đáp ứng các yêu cầu đượ pháp luật quy định thì mới  hoạt động sản xuất kinh doanh.

2. HỒ SƠ BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH HỘ CÁ THỂ

Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể bao gồm các loại giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh do chủ hộ kinh doanh ký;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là chủ hộ kinh doanh);
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).

3. QUY TRÌNH, THỦ TỤC BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ HKD CÁ THỂ

Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và trả kết quả trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mới
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

4. MỘT SỐ LƯU Ý KHI BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH HỘ CÁ THỂ

1. Lưu ý về mã ngành nghề kinh doanh

  • Ngành nghề kinh doanh muốn bổ sung phải nằm trong Hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam
  • Lựa chọn mã ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành nghề kinh doanh cần bổ sung cho hộ kinh doanh.

2. Lưu ý về một số ngành nghề kinh doanh bị giới hạn

Một số ngành, nghề sẽ bị hạn chế trong phạm vi hoạt động của chúng. Vì vậy, để đảm bảo mọi thủ tục được suôn sẻ, trước khi đăng ký bổ sung, bạn nên liên hệ trực tiếp với UBND quận/huyện để có thông tin chính xác về phạm vi hoạt động của ngành nghề mà bạn muốn thêm vào.

5. DỊCH VỤ THAY ĐỔI ĐĂNG KÝ KINH DOANH HỘ CÁ THỂ TẠI LEGALAM

Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu không nắm chắc thủ tục, cách thức làm việc của Cơ quan nhà nước sẽ dễ dẫn đến hồ sơ bị sai sót gây kéo dài thời gian, quá thời hạn thông báo thay đổi. Một đơn vị dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp sẽ thay Quý khách giải quyết mọi vấn đề nhanh chóng, chính xác, đúng quy định pháp luật.

Khi sử dụng dịch vụ của LEGALAM, chúng tôi sẽ giúp Khách hàng:

  • Tư vấn, giải đáp mọi vướng mắc pháp lý của Khách hàng
  • Đưa ra phương án giải quyết tối ưu nhất, đảm bảo quyền lợi cho Khách hàng
  • Soạn thảo hồ sơ đầy đủ
  • Thay mặt Khách hàng làm việc với cơ quan nhà nước
  • Theo dõi, cập nhật tiến độ liên tục cho Khách hàng
  • Xử lý khi có tình huống phát sinh
  • Nhận và trả kết quả tận nơi

Chi phí trọn gói khi sử dụng dịch vụ thay đổi, bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể tại LEGALAM là 1.000.000. Trong đó đã bao gồm các chi phí sau:

  • Lệ phí nhà nước đối với thủ tục thay đổi tên
  • Phí công chứng ủy quyền cho LEGALAM đi nộp hồ sơ
  • Phí dịch vụ cho LEGALAM

Tham khảo: Bảng giá dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh

6. MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Một cá nhân có thể mở nhiều hộ kinh doanh không?

Không. Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được mở duy nhất 01 hộ kinh doanh.

2. Nộp hồ sơ bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh ở đâu?

Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận/huyện, nơi hộ cá thể đặt trụ sở hộ kinh doanh.

3. Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh gồm những gì?

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh do chủ hộ kinh doanh ký;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là chủ hộ kinh doanh);
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).

4. Thời gian hoàn thành việc đăng ký bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh?

Thời gian 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Bài liên quan

Thủ tục thay đổi tên hộ kinh doanh trên giấy phép

Thủ tục thay đổi tên hộ kinh doanh trên giấy phép kinh doanh

Thủ tục thay đổi tên hộ kinh doanh cá thể trên Giấy phép kinh doanh được thực hiện khi hộ kinh doanh muốn thay đổi...
Thủ tục thay đổi địa chỉ hộ kinh doanh cá thể chi tiết nhất

Thủ tục thay đổi địa chỉ hộ kinh doanh cá thể

Khi hộ kinh doanh có sự thay đổi về địa điểm hoạt động cần thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ hộ kinh doanh...

Bạn cần hỗ trợ!

Nếu bạn cần hỗ trợ về pháp lý, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng liên hệ với bạn ngay trong ngày làm việc. Nếu cần gấp hãy gọi ngay cho chúng tôi!

Gọi : 0936 061 359

[email protected] T2 – T6 09:00-17:00

TƯ VẤN PHÁP LUẬT
0936 061 359

TƯ VẤN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
0936 061 359

TƯ VẤN GIẤY PHÉP CON
0936 061 359

TƯ VẤN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
0936 061 359